PRM
19 ธันวาคม 2568 16:35
6.35 บาท
เปลี่ยนแปลง (% เปลี่ยนแปลง)
-(-%)
ปริมาณซื้อขาย (หุ้น)
2,773,112
มูลค่าการซื้อขาย ('000 บาท)
17,448
หน่วย:ล้านบาท
สินทรัพย์รวม
รายได้จากการให้บริการ
กำไรสุทธิ
ดาวน์โหลดเอกสารนักลงทุน
แบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี/รายงานประจำปี (แบบ 56-1 One Report) ปี 2567
รายงานประจำปี ปี 2563
Financial Statement ไตรมาส 3/2568

การลงทุนในโครงการต่างๆ หรือการขยายธุรกิจของบริษัทฯ จะใช้เงินทุนมาจาก 2 แหล่ง ได้แก่ 1) เงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน และ 2) กำไรสะสมของบริษัทฯ โดยบริษัทฯ จะบริหารต้นทุนทางการเงินในแต่ละโครงการลงทุน โดยพิจารณาสัดส่วนระหว่างหนี้สินและทุนให้เหมาะสม เพื่อรักษาระดับต้นทุนทางการเงินเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของบริษัทฯ (WACC) ให้อยู่ในระดับที่มีประสิทธิภาพสูงสุด มีสภาพคล่องเพียงพอและมีความมั่นคงทางการเงิน

บริษัทฯ ใช้วิธีการตัดค่าเสื่อมราคาแบบเส้นตรง โดยจะตัดค่าเสื่อมราคาจนถึงเรืออายุครบ 20-25 ปี ซึ่งจะขึ้นอยู่กับประเทศที่ต่อเรือ

การลงทุนในเรือต่อใหม่ จะมีระยะเวลาคืนทุนประมาณ 8 ปี ในขณะที่การลงทุนซื้อเรือมือสอง จะมีระยะเวลาคืนทุนประมาณ 5 ปี

ผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ไม่ได้อ้างอิงตามดัชนีระวางเรือต่างๆ เนื่องจากการให้บริการส่วนใหญ่ของบริษัทฯ เป็นการให้บริการภายในประเทศ ซึ่งอัตราค่าบริการเป็นการตกลงร่วมกันระหว่างบริษัทฯ และคู่ค้า ในขณะที่เรือในกลุ่มธุรกิจ COC และ กลุ่มธุรกิจ FSU จะใช้การเจรจาต่อรองกับลูกค้าเพื่อกำหนดอัตราค่าบริการ ซึ่งจะแตกต่างกันในลูกค้าแต่ละราย

  1. กลุ่มเรือขนส่งน้ำมันสำเร็จรูปและเคมี (PCT) สัญญาที่ให้บริการแก่ลูกค้าภายในประเทศส่วนใหญ่เป็นสัญญาระยะยาว ภายใต้เงื่อนไขว่า หากเรือของบริษัทฯ ผ่านการตรวจสอบด้านคุณภาพและประสิทธิภาพตรงตามเกณฑ์ของลูกค้า และ Classification Society เรือของบริษัทฯ จะสามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง
  2. กลุ่มเรือขนส่งน้ำมันดิบ (COC) ปัจจุบันเรือ VLCC ทั้ง 3 ลำ อยู่ภายใต้สัญญา Time Charter ระยะเวลา 10 ปี
  3. กลุ่มเรือกักเก็บและผสมน้ำมันกลางทะเล (FSU) มีระยะเวลาสัญญาประมาณ 6 เดือน ถึง 1 ปี
  4. กลุ่มเรือสนับสนุนงานสำรวจและผลิตปิโตรเลียมกลางทะเล (OSV) มีระยะเวลาสัญญาประมาณ 1-5 ปี

การนำเรือเข้าอู่ซ่อมบำรุงตามมาตรฐานการให้บริการเรือขนส่งจะมีการซ่อมบำรุงจำนวน 2 ครั้งในทุกๆ รอบ 5 ปี ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่

การซ่อมบำรุงแบบ Intermediate Survey ซึ่งคือหนึ่งในประเภทของการตรวจสอบเรือที่กำหนดโดยองค์กรจัดชั้นเรือ (Classification Society) และหน่วยงานกำกับดูแล เช่น IMO (International Maritime Organization) โดยจะเป็นการตรวจสอบเรือที่ดำเนินการระหว่างช่วงของการตรวจสอบใหญ่ (Special Survey) ซึ่งมักจะเกิดขึ้นทุก 2.5 ปี หลังจากการตรวจสอบใหญ่ครั้งล่าสุด

การซ่อมบำรุงแบบ Special Survey ซึ่งคือการตรวจสอบใหญ่ (Major Inspection) ที่ดำเนินการตามรอบระยะเวลา ทุก 5 ปี ตามข้อกำหนดขององค์กรจัดชั้นเรือ (Classification Society) เพื่อประเมินสภาพโดยรวมของเรือว่ามีความปลอดภัยและเหมาะสมในการใช้งาน ซึ่งจุดประสงค์หลักของ Special Survey คือการต่ออายุใบรับรองชั้นเรือ (Class Certificate) ซึ่งการซ่อมบำรุงแบบ Special Survey จะมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าและใช้ระยะเวลาในการซ่อมบำรุงยาวนานกว่า การซ่อมบำรุงแบบ Intermediate Survey แต่มีความจำเป็นเพื่อให้เรือยังคงได้รับอนุญาตให้ใช้งาน

การเข้าอู่ซ่อมบำรุงของเรือแต่ละประเภทมีระยะเวลาดังนี้

  1. กลุ่มเรือขนส่งน้ำมันสำเร็จรูปและเคมี (PCT) ใช้ระยะเวลาประมาณ 15-30 วัน
  2. กลุ่มเรือขนส่งน้ำมันดิบ (COC) ใช้ระยะเวลาประมาณ 45-60 วัน
  3. กลุ่มเรือกักเก็บและผสมน้ำมันกลางทะเล (FSU) ใช้ระยะเวลาประมาณ 45-60 วัน
  4. กลุ่มเรือสนับสนุนงานสำรวจและผลิตปิโตรเลียมกลางทะเล (OSV) ประเภท Crew Boat ใช้ระยะเวลาประมาณ 7-15 วัน และเรือประเภท AWB ใช้ระยะเวลาประมาณ 30-45 วัน

มี เนื่องจากบริษัทฯ มีสัดส่วนรายได้เป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐประมาณ 65% ของรายได้จากการให้บริการทั้งหมด จึงทำให้ผลประกอบการของบริษัทฯ ปรับตัวตามการแข็งค่าหรืออ่อนค่าของอัตราแลกเปลี่ยน

ผลิตภัณฑ์ประเภทปิโตรเลียม ได้แก่ น้ำเบนซิล น้ำมันดีเซล น้ำมันอากาศยาน Jet A1 เป็นต้น

ผลิตภัณฑ์ประเภทเคมี ได้แก่ แนฟธา, พาราไซลีน, ไซโคลเฮกเซน, เมทธิล บิวทิล อีเธอร์ เป็นต้น